ตัวอักษรวิ่ง

ยินดีต้อนรับทุกท่านสู่เว็บไซต์โรงเรียนบ้านหนองสังข์

วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ประวัติความเป็นมา

ประวัติโรงเรียนโดยย่อ
                        เดิมพลเมืองหมู่บ้านที่ตั้งโรงเรียนนี้  มีภูมิลำเนาอยู่บ้านกาจ ตำบลดินแดง  อำเภอขุขันธ์  ได้อพยพมาทำมาหากิน  เมื่อ พ..๒๔๘๘  โดยมี นายด้วง  วันทะวงศ์  และนายแป้น  พันธ์มะลีเป็นหัวหน้า
                        ปี พ..๒๔๘๙ นายเชิด  ไชยพันธ์  ครูใหญ่โรงเรียนพิงพวย  ได้ทำการสำรวจเพื่อขออนุญาตตั้งโรงเรียน  โดยมีเด็กในเกณฑ์ตาม พ...ประถมศึกษา  จำนวน ๘๗ คน  แต่ไม่สามารถตั้งโรงเรียนได้สำเร็จ  เนื่องจากมีพลเมืองเพียง ๖๑ หลังคาเรือน  ประมาณ ๓๘๗ คน  การช่วยเหลือไม่เพียงพอ
                        ต่อมา  เมื่อวันที่ ๑๘ กุมภาพันธ์  ..๒๔๙๐  นายเชิด  ไชยพันธ์  พร้อมด้วย  นายมานิต  คมขันธ์  ครูหัวหน้ากลุ่มได้ดำเนินการสำรวจอีก  ได้จำนวนนักเรียนเข้าเกณฑ์  ...ประถมศึกษา  จำนวน ๘๑ คน  และได้แต่งตั้งคณะกรรมการในการก่อสร้างอาคารเรียน  โดยมี
                        . นายเรียบ  ติงสะ                    กำนันตำบลพิงพวย            ประธานกรรมการ
                        . นายเรือง  พันธ์มะลี             ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๖              กรรมการ
                        . นายศก  ยานบุตร                  ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ ๔              กรรมการ
                        . นายเชิด  ไชยพันธ์                               ครู                           กรรมการ
                        แล้วขออนุญาตจัดตั้งไปยังอำเภอ  ได้รับอนุญาตให้เปิดทำการสอน  ตั้งแต่วันที่ ๑ กันยายน  ๒๔๙๑  เป็นต้นมา  โดยมี นายสิน  พึ่งอาการ  นายอำเภอกันทรลักษ์  เป็นผู้ตั้งขึ้น เปิดสอนตั้งแต่ประถม  ก ข  มีครู  ๒ คน คือ นายเชิด  ไชยพันธ์  ครูใหญ่  นายกำแหง  รักษาศิริ  ครูน้อย  ลักษณะอาคารเปิดใหม่ เป็นเสาไม้กลม  มุงหญ้าคา  นักเรียนนั่งเรียนกับพื้นดิน พื้นที่บริเวณโรงเรียนจำนวน ๑๘ ไร่ ๓ งาน  ๖๐ ตารางวา
                        อุปกรณ์การเรียนการสอนได้รับจากโรงเรียนบ้านพิงพวย (วัดบ้านพิงพวย)  มีกระดานดำพร้อมขาตั้ง   ๕ แผ่น  โต๊ะครู ๑ ตัว  เก้าอี้ ๒ ตัว  และได้รับจากอำเภอ มีทะเบียนนักเรียน ๑ เล่ม ชอล์ก ๑ หีบ
                        ปี พ.. ๒๕๑๖  คณะครูร่วมกับราษฎรหมู่ที่ ๔  และหมู่ที่ ๖  ได้สละทรัพย์ทั้งสิ้นเป็นจำนวนเงิน ๗,๕๒๐ บาท  สมทบงบประมาณทางราชการ  ๘๒,๕๐๐ บาท สร้างอาคารเรียนแบบ ป ๑ ซ. ขนาด ๓ ห้องเรียน   ใต้ถุนสูง
                        ปี พ.. ๒๕๒๓  ได้รับงบประมาณจากทางราชการสร้างอาคารเรียนตามแบบ  ศก.๑๔  ขนาด ๓ ห้องเรียน งบประมาณ ๓๓,๐๐๐ บาท
                        ปี พ..๒๕๒๔  ได้รับงบประมาณสร้างโรงฝึกงาน  แบบ ศก. ๒๓  และได้รับงบประมาณ ต่อเติมอาคารเรียน แบบ ศก.๐๔ จำนวน ๓ ห้องเรียน
                        ปีการศึกษา ๒๕๔๐  โรงเรียนได้รับอนุมัติจากจังหวัด และกรมให้เปิดขยายระดับมัธยมศึกษาตอนต้นตั้งแต่วันที่ ๑๖ พฤษภาคม ๒๕๔๐  มีนักเรียนรุ่นแรก ๒๔ คน เป็นชาย ๑๒ คน เป็นหญิง ๑๒ คน
                        ปีการศึกษา๒๕๔๔  โรงเรียนได้ร่วมมือกับคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และผู้มีจิตศรัทธา  สร้างอาคารห้องสมุดเป็นเอกเทศ  โดยมีผู้อำนวยการการประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ (นายวิเศษ  พิมพ์วิชัย)  ให้เกียรติเป็นประธานในพิธีเปิดป้ายอาคารห้องสมุด (ประชาร่วมใจ) ๑๐ สิงหาคม ๒๕๔๔
                        ปีการศึกษา๒๕๔๕  โรงเรียนได้ร่วมมือกับคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และผู้มีจิตศรัทธา  ดำเนินการจัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษา  จัดสร้างสนามเด็กเล่น เป็นเงินจำนวน ๓๐,๐๐๐ บาท
                        ปีการศึกษา๒๕๔๖  โรงเรียนได้ร่วมมือกับคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และผู้มีจิตศรัทธา  ดำเนินการจัดทำผ้าป่าเพื่อการศึกษา  จัดซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์  จำนวน ๑๐ เครื่อง เครื่องปริ๊นเตอร์  จำนวน  ๑ เครื่องและติดตั้งระบบอินเตอร์เน็ต  เป็นเงินจำนวน ๑๕๘,๓๐๗ บาท
                        ปีการศึกษา ๒๕๔๗  โรงเรียนได้ดำเนินการจัดหาเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา คือ จานดาวเทียม ๓ ชุด และโทรทัศน์สี  จำนวน ๑ เครื่อง และได้ปรับปรุง อาคารเรียน อาคารอเนกประสงค์  อาคารจริยธรรม  ให้น่าดู น่าอยู่ น่าเรียน
                        เมื่อวันที่  ๑๔  มกราคม  พ.ศ. ๒๕๔๙  โรงเรียนบ้านหนองสังข์ได้รับย้าย  นายทวีศักดิ์   น่วมเปี่ยมใหญ่  ตำแหน่งผู้อำนวยการโรงเรียน  จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาศรีสะเกษ  เขต ๓ มาดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษาที่นี่
                        ปีงบประมาณ ๒๕๔๙  โรงเรียนได้งบประมาณจากองค์กรส่วนท้องถิ่น  ดังนี้
๑.     อบต.พิงพวย  จัดสรรเครื่องดนตรีไทย-สากล  มูลค่า ๑๐๐,๐๐๐  บาท (หนึ่งแสนบาทถ้วน)
๒.    อบจ.ศรีสะเกษ  สร้างถนนคอนกรีตขนาด ๔ x  ๑๐๐ ม.มูลค่า ๒๐๐,๐๐๐ บาท
      (สองแสนบาทถ้วน )
                        ปีการศึกษา  ๒๕๔๙  โรงเรียนได้ขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการสถานศึกษาและชุมชน ขอเปิดการศึกษาปฐมวัย ( เด็ก ๓ ขวบ )  จำนวน ๑ ห้องเรียน โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจาก  อบต.พิงพวย  จัดสรรอัตรากำลังและงบประมาณดำเนินการมาให้  ซึ่งทำการเปิดศูนย์เด็กปฐมวัยอย่างเป็นทางการในวันที่    ธันวาคม  ๒๕๔๙
                        ปีการศึกษา  ๒๕๕๑  
                        ๑. โรงเรียนได้ร่วมมือกับคณะกรรมการสถานศึกษา ชุมชน และผู้มีจิตศรัทธา  ร่วมบริจาคเงิน              ปูกระเบื้องอาคารจริยศึกษา  เป็นเงินจำนวน  ๓๕,๖๖๕  บาท
                        . โรงเรียนได้รับบริจาคถังเก็บน้ำพร้อมเครื่องกรองน้ำอุปกรณ์การศึกษา  โดยหอการค้าอเมริกันในประเทศไทย   ติดตั้งเครื่องกรองน้ำและถังเก็บน้ำ  จำนวน    ชุด  มูลค่า  ๖๔,๘๐๐  บาท 
                        ปีการศึกษา  ๒๕๕๒ 
                        โรงเรียนได้พัฒนาจัดการศึกษาในทุกด้านตามนโยบายของสพฐ.และสพท.ศก ๔ ได้รับงบประมาณสนับสนุนการจัดทำผ้าป่าสามัคคีสร้างห้องพักครูและห้องฉายโปรเจคเตอร์และได้รับงบสนับสนุนตามโครงการการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ๑๕  ปี 
                        ปีการศึกษา  ๒๕๕๓
                        โรงเรียนได้พัฒนาจัดการศึกษาในทุกด้านตามนโยบายของ สพฐ.และ  สพป.ศก ๔  ได้รับงบสนับสนุนตามโครงการการจัดการศึกษาโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย  ๑๕  ปี 
                        ปีการศึกษา  ๒๕๕๔
                        โรงเรียนได้ดำเนินการพัฒนาครูด้านการประเมินผลการเรียนรู้ตามสภาพจริงโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน  โดยได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก สสค.  เป็นเงิน ๑๑๒,๐๐๐  บาท  และรับงบประมาณสนับสนุนจากคหบดี อำเภอขุนหาญ  ปรับปรุงถนนภายในโรงเรียน  จำนวน  ๕๘,๐๐๐ บาท  นอกจากนี้ยังได้รับงบประมาณจาก อบต.พิงพวย  ในการจัดตั้งเป็นโรงเรียนดีประจำตำบล  จำนวน ๕๐,๐๐๐  บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น